Linh hoạt, thiết thực trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

08:35 - Thứ Sáu, 21/01/2022 Lượt xem: 3898 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên. Nhiều việc làm cụ thể, linh hoạt, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị, địa phương được triển khai thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực.

Chủ động đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân giúp lãnh đạo huyện Mường Ảng giải quyết dứt điểm được nhiều vấn đề phát sinh từ cơ sở. Trong ảnh: Lãnh đạo huyện Mường Ảng tuyên truyền, vận động người dân bản Chùa Sấu (xã Xuân Lao) thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Tỉnh ủy chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc, đảng đoàn, ban cán sự đảng, MTTQ và các đoàn thể, các sở, ban, ngành tỉnh tiến hành việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân, đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức gắn với đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên. Các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân ở cấp mình; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở cấp dưới. Việc tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân gắn với việc nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với tinh thần tự soi, tự sửa; phát huy dân chủ, đoàn kết, xây dựng và trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh...

Phát huy trách nhiệm và vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng; gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”; kết hợp chặt chẽ giữa “xây và chống” trong đó xây là cơ bản, là chiến lược; chống là quan trọng, là cấp bách. Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thường xuyên “tự soi”, “tự sửa”; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công an Điện Biên đã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh nên tội phạm trên địa bàn tỉnh được kiềm chế và đẩy lùi, không để hình thành các băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Trong năm 2021 đã điều tra, làm rõ 130/145 vụ phạm pháp hình sự; phát hiện, xử lý 145 vụ án về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu. Liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp… Bằng tinh thần hết mình vì nhân dân phục vụ, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến làm việc.

Công tác rà soát, xử lý các trường hợp thực hiện không đúng quy định về công tác cán bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai thực hiện việc tự kiểm tra, rà soát, giải quyết xử lý dứt điểm những vi phạm trong thực hiện công tác cán bộ theo quy định; đồng thời kiểm điểm làm rõ và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Kết quả tự kiểm tra, rà soát việc thực hiện công tác cán bộ cho thấy, không có trường vi phạm nghiêm trọng. Các cơ quan, đơn vị đã nhận thức rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra sai phạm; nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời đã tập trung rà soát bổ sung, sửa đổi, ban hành mới các quy định về công tác cán bộ để tạo cơ sở pháp lý trong tổ chức thực hiện; tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm.

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn; yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt và lãnh đạo thực hiện Quy định số 4871-QĐ/TU, ngày 19/4/2019 của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành cấp ủy các cấp, thành viên ban cán sự đảng, đảng đoàn trong tỉnh gắn với kiểm điểm, đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên hàng năm và lấy phiếu tín nhiệm theo quy định. Thực hiện nghiêm, đồng bộ các khâu, các bước trong quy trình công tác tổ chức cán bộ; 100% cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh xây dựng kế hoạch hành động của cá nhân phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao; thể hiện quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo Bác, tác phong công tác gần dân, sát dân, “nói đi đôi với làm”, chủ động đối thoại, giải quyết các đề xuất, kiến nghị, những vấn đề cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân quan tâm, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận

Tin khác

Back To Top